สวัสดีครับ กลับมาพบกับ Dr.UBA กันอีกครั้งนะครับ สำหรับบทความประจำเดือนมิถุนายน นี้ ผมขอนำเสนอ กรณีศึกษาที่น่าสนใจ เกี่ยวกับการจัดการสิ่งแวดล้อมของเมืองซานฟรานซิสโก กันครับ ลองมาดูกันซิว่าเมืองใหญ่ขนาดนี้ เค้าจะจัดการปัญหามลภาวะต่างๆ อย่างไรบ้าง

น้ำมันจากการประกอบอาหารที่ใช้แล้วนับว่าเป็นปัญหาร้ายแรงต่อท่อน้ำเสียของเมืองซานฟรานซิสโก เนื่องจากน้ำมันจะทำให้เกิดการอุดตันในเส้นท่อ ทำให้ทางเมืองซานฟรานซิสโกต้องสูญเสียเงินมากกว่า 3.5 ล้านเหรียญในการล้างท่อทุกๆปี ทั้งนี้เมื่อเราเทน้ำมันเหล่านั้นในท่อระบายน้ำ น้ำมันจะเปลี่ยนรูปกลายเป็นของแข็งจับตัวเป็นชั้นหนาภายในท่อระบายน้ำ ทำให้การไหนของน้ำนั้นน้อยลง คล้ายๆกับที่ไขมันในเส้นเลือดส่งผลกับการไหลเวียนของเลือด ผลจากท่อตันก็ก่อให้เกิดน้ำไหลไม่ลงท่อ, น้ำไหลล้นบนพื้นถนน, ส่งกลิ่นเหม็น และทำความเสียหายมูลค่าสูงต่อระบบท่อระบายน้ำ

             ห้องครัวจากที่พักอาศัยและจากร้านอาหารเป็นแหล่งกำเนิดของน้ำมันและไขมันที่ใหญ่ที่สุดที่สามารถควบคุมได้ในระบบท่อน้ำเสียเมือง โครงการการป้องกันมลภาวะทางน้ำนี้ตั้งเป้าให้ไขมันและน้ำมันเป็นมลพิษที่ต้องกำจัด และดำเนินการควบคู่ไปกับการปรับปรุงคุณภาพน้ำตามกลยุทธ์ของโครงการ

           ตั้งแต่ปี 2007,the San Francisco Public Utility Commission (SFPUC) ได้เริ่มเก็บน้ำมันใช้แล้วจากร้านอาหารและแหล่งธุรกิจฟรี เพื่อให้หาแหล่งพลังงานทางเลือกสำหรับรถสาธารณะในชุมชน เมืองซานฟรานซิสโกหวังว่าจะขยายโครงการหมุนเวียนไขมันและน้ำมันไปยังระดับบ้านเรือนหลังเล็กๆ เพื่อให้ได้เป็นไบโอดีเซลที่สามารถแจกจ่ายให้แกรถในเมืองทั้งหมด รวมถึงรถสาธารณะและรถดับเพลิงด้วย น้ำมันจะถูกรับไปโดยรถของ SFPUC จากร้านอาหารต่างๆ และนำมาทิ้งไว้ที่สถานีขนถ่าย จากนั้นจะถูกกรอง และส่งไปยังถังกักเก็บหลายๆถังเพื่อให้เกิดการตกตะกอนเป็นเวลา 3 วัน จากนั้นจึงเอาแต่ส่งน้ำใสออก น้ำมันส่วนใสเหล่านี้จะขายไปให้โรงงานผลิตไบโอดีเซลโดยรถพ่วง

 

ที่มา : http://www.sfwater.org/index.aspx?page=465 , http://www.alternative-energy-news.info/san-francisco-greasecycle/