dcsimg

Welcome to UBA Wastewater Treatment's Blog

โรคที่เกิดจากน้ำเสีย

Posted by bloger
bloger
bloger has not set their biography yet
User is currently offline
on Thursday, 24 October 2013 in บทความด้านการบำบัดน้ำเสีย

สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน วันนี้ ผม Dr.UBA มีบทความที่น่าสนใจเรื่อง โรคที่เกิดจากน้ำเสีย มาให้อ่านกันนะครับ น้ำถือได้ว่าเป็นปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิต ซึ่งไม่เพียงแต่จะใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคแล้ว น้ำยังกลายเป็นปัจจัยสำคัญในอันที่จะช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศดำเนินต่อไป ทั้งในส่วนของภาคเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม

ในปัจจุบันความเจ็บป่วยที่เกิดจากความเกี่ยวข้องทางน้ำ(Water-related diseases)

แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มใหญ่ ดังนี้

 

1. Waterborne diseasesเป็นโรคหรือความเจ็บป่วยที่มีน้ำเป็นสื่อในการแพร่กระจาย เกิดจากการดื่มน้ำที่ปนเปื้อนด้วยเชื้อโรคประเภทต่างๆ ตลอดจนสารเคมี โลหะหนัก รวมทั้งการปรุงอาหารโดยไม่ใช้น้ำไม่สะอาดที่มีการปนเปื้อนด้วยเชื้อโรคและสารเคมี ทำให้เกิดอาการอุจจาระร่วง รวมไปถึงอากาป่วยด้วยโรคอื่นๆ คือ บิด ไทฟอยด์ ตับอักเสบและพยาธิ

 

2. water-washed diseasesโรคหรือความเจ็บป่วยที่เนื่องมาจากการขาดแคลนน้ำสะอาดในการชำระล้างทำความสะอาดร่างกาย และเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม มักจะเป็นอาการโรคติดเชื้อตามเยื่อบุตา ผิวหนังทั้งภายในและภายนอกร่างกาย อาทิ ริดสีดวงตา หิด เหา แผลตามผิวหนัง เป็นต้น

 

3. water-based diseasesโรคหรือความเจ็บป่วยเนื่องจากเชื้อโรคหรือสัตว์นำโรคที่มีวงจรชีวิตอาศัยอยู่ในน้ำ เช่น พยาธิใบไม้ในตับ พยาธิใบไม้ในเลือด เป็นต้น

 

4. water-related insect vectors โรคหรือความเจ็บป่วยเนื่องมาจากแมลงเป็นพาหะนำโรค ที่ต้องอาศัยน้ำในการแพร่พันธ์เป็นสำคัญ พาหะนำโรคส่วนใหญ่เกิดจากยุง เช่น มาลาเรีย ไข้เลือดออก โรคเท้าช้าง ไข้เหลือง เป็นต้น ดังนั้น หากพวกเราทุกคนช่วยกันลดน้ำเสีย โรคต่างๆเหล่านี้ก็จะเกิดขึ้นลดลงอีกด้วย

 

ขอขอบคุณ

ที่มาของบทความ จาก :  http://www.khlong-u-taphao.com

 

รูปประกอบ จาก : mews.onep.go.th, nantanagan.blogspot.com

0 votes
Tags: Untagged
bloger has not set their biography yet

Comments

Please login first in order for you to submit comments